Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Hòa nhịp cùng làn sóng "Be strong, Japan!"

        (VTC News) – Một ca khúc đang được lan truyền và chia sẻ với tốc độ chóng mặt, lấy đi rất nhiều nước mắt của cộng đồng mạng. Không phải một hit của ngôi sao gạo cội hay đang lên nào, đó là sáng tác của một ca sĩ vô danh, Dominik Petzold, dành tặng các nạn nhân của vụ động đất, sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản, với cái tên giản dị: Be strong, Japan! (Kiên cường lên, nước Nhật!)
Sự giản dị của ca từ, giai điệu, những hình ảnh chân thực đến xót xa, và cả những niềm tin kiên cường trong từng ánh mắt. Đơn giản là nghe, xem và cảm nhận.
Phần phụ đề tiếng Việt trong clip do Ghostcafe Fansub thực hiện.




Lời nguyên gốc tiếng Anh:

When I see those dire pictures.I can cry just in dismay for courage and the strenght you need for help and hope I pray.Many faces marked by sorrow but many people are aware they all band together yes we are here to share There's always someone left for us something worth to fight it out bear up and you'll live to see magic moments without doubt Life and earth are nature so rich and so pure how often it looks cruel but we are happy to endure When some major things are lost we are nerveless and alone but you are not the only one When it's time to say goodbye we stand together and back you up you are not alone When I see those dire pictures I can cry just in dismay for courage and the strenght you need for help and hope I pray Now it's tough times you're going through but you keep your spirits up we all count our blessings we don't give you up


When some major things are lost we are nerveless and alone but you are not the only one When it's time to say goodbye we stand together and back you up you are not alone Million thoughts are with you while someone's singing this song you are not alone.
  Lời dịch: 



Khi nhìn thấy những hình ảnh tang thương Tôi đã hoảng loạn khóc òa Xin nguyện cầu cho bạn đủ dũng khí và sức mạnh cho những sẻ chia, hi vọng bạn cần Biết bao khuôn mặt hằn in nỗi đau nhưng nhân loại đã nhận ra rằng Họ đang gắn kết lại với nhau Bởi vì chúng ta ở đây để chia sẻ Luôn luôn có ai đó ở lại vì ta Điều gì đó đáng để ta tranh đấu Kiên cường lên và sẽ sống để nhìn thấy những khoảnh khắc kỳ diệu đến không ngờ Cuộc sống và trái đất đều do mẹ thiên nhiên Thật phong phú và vô cùng thuần khiết Dẫu có khi dường quá ư tàn khốc nhưng chúng ta vẫn vui vẻ vượt qua Khi những gì quý giá mất đi Ta yếu đuối và thấy sao cô độc Nhưng bạn ơi, ta đâu chỉ một mình Và đến lúc phải nói lời giã biệt chúng tôi sẽ ở bên an ủi động viên bạn không cô độc Khi nhìn thấy những hình ảnh tang thương Tôi đã hoảng loạn khóc òa Xin nguyện cầu cho bạn đủ dũng khí và sức mạnh Nguyện cầu cho những sẻ chia, hi vọng Lúc này đây, cam go phải vượt qua Nhưng xin bạn hãy cứ vững lòng Chúng tôi vẫn luôn nguyện cầu cho bạn Và chẳng khi nào bỏ rơi bạn Khi những gì quý giá mất đi Ta yếu đuối và thấy sao cô độc Nhưng bạn ơi, ta đâu chỉ một mình Và đến lúc phải nói lời giã biệt chúng tôi sẽ ở bên an ủi động viên bạn không cô độc Triệu con tim đang hướng về bên bạn khi ai đó ca vang bài hát này Bạn không hề đơn độc!



Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Những người kể chuyện cứu thế gian


Tác giả: Nguyễn Quang Thiều
Trên Star Movies tối ngày 3 tháng 3, tôi đã xem bộ phim Imaginarium of Doctor Parknassus. Và tôi thực sự bị ám ảnh cho dù điều bộ phim nói đến không phải là lần đầu tiên tôi nghe nói.

Bộ phim kể về những người thay nhau kể những câu chuyện để giữ cho trục trái đất quay. Nếu họ ngừng kể những câu chuyện này thì trái đất sẽ ngừng quay. Đó là những câu chuyện về những điều tốt đẹp và kỳ diệu trong đời sống thế gian. Và thế, có một gã phù thủy vô cùng độc ác và cao tay, một kẻ đại diện cho sự hủy diệt Cái đẹp và chống lại những lẽ công bằng, nhân ái, đã tìm đến. Với pháp thuật của mình, gã phù thủy đã làm cho những người kể chuyện không thể mở miệng ra để kể những câu chuyện được nữa. Nhưng vẫn còn một người kể chuyện cuối cùng. Bất chấp mọi thách thức và đe dọa của gã phù thủy, ông đi khắp thế gian và kể những câu chuyện kỳ diệu về đời sống này. Vì thế, trái đất vẫn quay.

Đó là một câu chuyện sáng tạo. Nhưng đó cũng là sự thật của đời sống thế gian này. Sự thật là, khi chúng ta không còn biết kể những câu chuyện tốt đẹp và kỳ diệu hay không còn những câu chuyện tốt đẹp và kỳ diệu trong đời sống để kể thì đời sống thế gian sẽ bị hủy diệt. Và xét cho tới gốc rễ của câu chuyện trên, chúng ta hiểu rằng : khi con người không có ý thức làm ra những điều tốt đẹp cho đời sống này thì nghĩa là con người đang giết chết thế gian.

Thế gian cần ở những người kể chuyện sự xúc động lớn lao, lòng say đắm vô bờ và sự quả cảm
Quả thực, chúng ta đang lãng quên những điều kỳ diệu trong đời sống của chúng ta. Mỗi người trong chúng ta thử "thống kê" trong một ngày, một tháng, một năm xem chúng ta đã có bao lần kể cho ai đó một cách xúc động và say đắm về một điều tốt đẹp và kỳ diệu trong đời sống thế gian chúng ta đang sống hay không ???

 
Và hiện thực đã làm cho những người có lương tâm và có ý thức không thóat khỏi nỗi phiền muộn và đau đớn. Hiện thực đó là : mỗi ngày những câu chuyện tốt đẹp và kỳ diệu không còn quyến rũ chúng ta nữa. Hay nói cáh khác, chúng ta đang đánh mất ý thức hành động cho những điều tốt đẹp và kỳ diệu cũng như lên tiếng về những điều đó nữa.  Trong mỗi ngôi nhà, trong mỗi công sở, trong những lớp học, trong những quán cà phê, trong những cuộc gặp gỡ và ngay cả trên gường ngủ của những đôi tình nhân và những cặp vợ chồng, chúng ta càng ngày càng ít thấy những câu chuyện tốt đẹp và kỳ diệu được vang lên ở những nơi chốn đó, nơi mà mới đây thôi ( trong những năm tháng ấu thơ của mình) tôi vẫn được nghe ngày ngày như một sự ban phước.
Và một hiện thực đau đớn hơn là : càng ngày càng nhiều hơn những kẻ cảm thấy khó chịu và nhiều lúc giận dữ khi nghe người khác kể những câu chuyện tốt đẹp và kỳ diệu trong đời sống này. Và thậm chí, những kẻ đó tìm cách ngăn cản những câu chuyện tốt đẹp và kỳ diệu được kể ra.
Thế là, có không ít người đang xúc động và say đắm kể những câu chuyện ấy đã ngừng bặt. Và không ít người trong số họ đã bỏ mặc và rơi vào những câu chuyện đầy thực dụng và nhuốm đen bởi những mưu mô.
Kết thúc của bộ phim nói trên là khát vọng của con người về một ngày nào đó, những câu chuyện về những điều tốt đẹp và kỳ diệu sẽ lan tỏa khắp thế gian này. Và để làm được điều đó, thế gian cần ở những người kể chuyện sự xúc động lớn lao, lòng say đắm vô bờ và sự quả cảm.
  
Nguyễn Quang Thiều



  © Blogger template 'Personal Blog' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP