Thứ Hai, 18 tháng 1, 2010

Không Ra Khỏi Cửa



Cảnh nắng bụi, mưa bùn đã phần nào được giảm bớt, đã bớt đi một số phiền toái. Ấy vậy, mỗi khi nhìn lên kệ sách lại cảm thấy chạnh lòng vì màu vàng ố càng ngày càng hiện rõ trên những bìa sách mà mình trân trọng bấy lâu.
"Cái khó nó ló cái khôn", không biết phải vậy không! Ra tiệm tạp hóa mua một lạng bì bao nylon kính, trở về nhà dồn hết sách vở vào bên trong cũng sắp xếp theo từng thể loại và lại đưa lên kệ. Trông không được thẩm mỹ lắm, nhưng trước mắt là ... bảo quản chờ đến khi nào có tiền sẽ lắp kính hoặc đóng một tủ kính cho hoành tráng!
Đã gọi là sách quý (với mình thôi) thì cũng lật lại một vài trang:


Bất xuất hộ, tri thiên hạ.
Bất khuy dũ, kiến Thiên Đạo.
Kỳ xuất di viễn,
Kỳ tri di thiểu.
.......
Không ra khỏi cửa,
Mà biết được việc thiên hạ.
Không dòm ngoài cửa,
Mà thấy được Đạo Trời.
Càng ra xa,
Càng biết ít.
.......
BÌNH CHÚ
.......
Cái học cũa Lão Tử , là cái học trở vào trong, cái học "nội quan phản chiếu", không phải cái học "trục vật", đuổi theo ngoại vật. Bởi vậy mới nói: "Bất xuất hộ, tri thiên hạ"...
Việc thiên hạ cũng như Đạo Trời, chung quy cũng không ngoài việc riêng của mỗi người của chúng ta. Vấn đề của cá nhân, tức là vấn đề của xã hội, của nhân loại. Giải quyết được được vấn đề của cá nhân là giải quyết được vẫn đề của xã hội.
......
(Trích LÃO TỬ - ĐẠO ĐỨC KINH - Thu Giang NGUYỄN DUY CẦN dịch và bình chú - Nhà xuất bản Văn Học - Trang 228, 229 và 230)
Ngày nay, không phải là bậc thánh nhơn, không ra khỏi nhà vẫn biết được việc thiên hạ nhờ vào ... internet. Nhưng cái "TRI" đâu dễ gì đạt được!
Thị dĩ thánh nhơn
Bất hành nhi tri
Bất kiến nhi danh,
Bất vi nhi thành.

(Bởi vậy, thánh nhơn,
Không đi mà biết,
Không thấy mà hiểu,
Không làm mà nên.)
(Sách đã dẫn)
... Càng đọc mình lại thấy mình càng mù tịt!  Nhưng sách quý thì vẫn là sách quý!

0 nhận xét:

  © Blogger template 'Personal Blog' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP